[NGỮ PHÁP] Cấp độ 2 - Bài 15: Chỉ [만]

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng học cách nói "chỉ/duy nhất/mỗi" trong tiếng Hàn. Có những cách khác nhau để nói "chỉ" trong tiếng Hàn, nhưng cách dễ dàng nhất đó là thêm  -만 [-man] vào sau danh từ, đại từ và dạng danh từ của động từ (-기).



1. Thêm -만 vào sau danh từ hoặc đại từ

이것 + 만 = 이것만 [i-geot-man] = chỉ cái này, duy nhất cái này
Ví dụ: 이것만 살 거예요. [i-geot-man sal geo-ye-yo] = Tôi sẽ chỉ mua mỗi cái này.

저 + 만 = 저만 [jeo-man] = chỉ tôi
Ví dụ: 저만 들었어요. [jeo-man deu-reo-sseo-yo] = Chỉ mỗi tôi đã nghe thấy.

커피 + 만 = 커피만 [keo-pi-man] = chỉ cà phê
Ví dụ: 아침에는 커피만 마셔요. [a-chi-me-neun keo-pi-man ma-syeo-yo] = Sáng tôi chỉ uống cà phê.

2. Thêm -만 vào sau dạng danh từ của động từ


** Để thêm -만 vào sau động từ, các bạn phải chuyển động từ sang dạng danh từ của nó bằng cách thêm -기, và thêm vào -만 하다. Có nghĩa là bạn đang nói "Tôi chỉ làm + ĐỘNG TỪ ở dạng danh từ"

듣다 [deut-da] = nghe, nghe thấy
듣 + 기 = 듣기 [deut-gi] = việc nghe
듣 + -기 + -만 하다 = 듣기만 하다 [deut-gi-man ha-da] = chỉ nghe thấy

Ví dụ:

듣기만 했어요. [deut-gi-man hae-sseo-yo] = Tôi đã chỉ nghe (và tôi đã không nói).

보 다 [bo-da] = xem, nhìn, thấy
보 + 기 = 보기 [bo-gi] = việc xem, việc nhìn (dạng danh từ của động từ 보 다)
보 + -기 + -만 하다 = 보기만 하다 [bo-ga-man ha-da] = chỉ nhìn, chỉ xem

Ví dụ:

보기만 할 거예요. [bo-gi-man hal geo-ye-yo] = Tôi sẽ chỉ xem thôi. (và tôi sẽ không chạm vào nó).

Thêm một số câu ví dụ:

1. 오늘만 일찍 왔어요. [oneul-man il-jjik wa-sseo-yo]
= Tôi đến đây sớm chỉ ngày hôm nay.

2. 맥주만 주문했어요. [maek-ju-man ju-mun-hae-sseo-yo]
= Tôi gọi chỉ mỗi bia. (không gọi gì khác nữa)

3. 왜 이것만 샀어요? [wae i-geot-man sa-sseo-yo?]
= Tại sao bạn đã mua mỗi cái này ? (mà không mua cái khác nữa)

4. 어제 놀기만 했어요. [eo-je nol-gi-man hae-sseo-yo]
= Hôm qua tôi đã không làm gì cả mà chỉ chơi.

5. 영화는 집에서만 봐요. [yeong-hwa-neun ji-be-seo-man bwa-yo.]
= Tôi chỉ xem phim ở nhà. (Không xem ở nơi khác)
[NGỮ PHÁP] Cấp độ 2 - Bài 15: Chỉ [만] [NGỮ PHÁP] Cấp độ 2 - Bài 15: Chỉ [만] Đánh giá bởi tienghanthatde vào lúc 12:40 Đánh giá: 5

Không có nhận xét nào:

QUẢNG CÁO

Được tạo bởi Blogger.