[HỘI THOẠI] - Bài 10: - Anh/em/mình vừa ăn cơm xong. - 밥 먹은 지 얼마 안 됐어요.

밥 먹은 지 얼마 안 됐어요.
[Pap mogun chi olma an twaesoyo.]
Tôi/em/anh vừa ăn rồi.



A : 오랜만에 같이 저녁 먹을까요?
     [Oraenmane kachi chonyok mogulggayo?]
     Cũng đã lâu rồi chúng ta không đi ăn tối cùng nhau nhỉ?
B : 미안해요. 전 밥 먹은 지 얼마 안 됐어요.
     [Mianhaeyo. Chon pap mogun chi olma an twaesoyo.]
     Sozzi. Mình vừa ăn xong.
A : 점심 식사를 늦게 하셨나 봐요.
     [Chomsim siksarul nutge hasyonna pwayo.]
     Có vẻ cậu ăn trưa hơi muộn nhỉ?
B : 네, 멀리서 친구가 와서 좀 늦게 먹었어요.
     [Ne, molliso chinguga waso chom nutge mogosoyo.]
     Uha. Bạn mình ở xa đến chơi nên ăn hơi muộn.
A : 할 수 없지요. 그럼 다음에 같이 식사해요.
     [Hal su opjiyo. Kurom taume kachi siksahaeyo.]
     Uhm, thế không được nhỉ. Vậy thì hẹn lần khác mình đi ăn cùng nhau nhé.
B : 네, 다음에는 꼭 시간을 내 볼게요.
     [Ne, taumenun kkok siganul nae polgeyo.]
     OK. Lần tới chắc chắn mình sẽ thu xếp thời gian.

     “-(으) ㄴ 지” [-(ư)n chi] diễn tả đã thời gian đã trôi qua kể từ khi sau khi bạn làm việc gì đó. 

Một số ví dụ sử dụng cấu trúc “-(으)ㄴ 지”[-(u)n chi ]:

1. 한국에 온 지 얼마나 됐어요? [Hanguge on chi olmana twaesoyo?] , 
"Bạn đến Hàn Quốc được bao lâu rồi?"
2. 한국에 온 지 3년 됐어요.” [Hanguge on chi samnyon twaesoyo.], 
"Mình đến Hàn Quốc được 3 năm rồi."
3. 결혼한 지얼마나 됐어요?” [Kyolhonhan chi olmana twaesoyo?], 
"Hai bạn kết hôn được bao lâu rồi?"
4.그 친구와 사귄 지 얼마나 됐어요? [Ku chinguwa sagwin chi olmana twaesoyo?] 
"Bạn hẹn hò với anh bạn đó được bao lâu rồi?"

Từ vựng:



Ngữ pháp:
1. Cấu trúc: V + (으)ㄴ 지(가) 얼마 안 되었다 .
Cấu trúc này có nghĩa là "cũng chưa lâu kể từ khi (động từ)". 
Cấu trúc trái nghĩa là: V + (으)ㄴ 지(가) 오래되었다 (cũng đã lâu kể từ khi...(động từ)).
2. Động từ "사귀다" có nghĩa là "kết bạn với (ai đó)", nhưng cũng có nghĩa là "hẹn hò với (ai đó)". Và lưu ý là người bản xứ thường dùng với nghĩa hẹn hò.
[HỘI THOẠI] - Bài 10: - Anh/em/mình vừa ăn cơm xong. - 밥 먹은 지 얼마 안 됐어요. [HỘI THOẠI] - Bài 10: - Anh/em/mình vừa ăn cơm xong. - 밥 먹은 지 얼마 안 됐어요. Đánh giá bởi tienghanthatde vào lúc 10:08 Đánh giá: 5

Không có nhận xét nào:

QUẢNG CÁO

Được tạo bởi Blogger.